Đại dịch covid 19 xuất hiện đến nay đã hơn 2 năm trên phạm vi toàn cầu, các ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống kinh tế - xã hội của con người là vô cùng nghiêm trọng trong đó có giáo dục. Đảng và nhà nước ta đã có nhiều quyết sách linh hoạt, mềm dẻo trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nhằm vừa thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất của đời sống kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, đến nay bên cạnh việc khắc phục các hạn chế do dịch bệnh, các ngành nghề đã có những kết quả với chủ trương thích ứng, linh hoạt. Với vai trò, trách nhiệm của một cơ sở giáo dục đào tạo người nhân lực kỹ thuật có trình độ cao, trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp - Đại học Thái Nguyên cũng đã nỗ lực không ngừng để giữ vững vị thế và uy tín của mình trước những thách thức do dịch bệnh.
Toàn cảnh hội nghị
Thực hiện theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, tập thể lãnh đạo trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp - Đại học Thái Nguyên đã đưa ra Nghị quyết số 125 – NQ/ĐU ngày 07/01/2022 của Đảng ủy Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid – 19”. Dựa trên thông báo số 79/TB-CĐ ngày 23/12/2021 của Công đoàn ĐHTN về việc Tổ chức Hội thảo khoa học “Dạy và học trong thời kỳ covid 19: cơ hội và thách thức” và các chương trình thực hiện nhiệm vụ và chương trình công tác cho năm học 2021 – 2022 của nhà trường, ngày 21 tháng 2 năm 2022, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Dạy và học trong thời kỳ Covid 19: Cơ hội và thách thức”
Các lãnh đạo nhà trường tham dự hội nghị
Đến dự với Hội thảo có đồng chí PGS. TS Ngô Như Khoa – Bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn – Phó chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Duy Cương, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Trần Minh Đức – Phó hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Vũ Ngọc Pi – Phó hiệu trưởng Nhà trường; TS Đỗ Trung Hải – Phó hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Thị Mai Hương – Chủ tịch công đoàn trường; ThS Lâm Hùng Sơn, TS. Vũ Lai Hoàng - Phó Chủ tịch công đoàn trường; TS. Lê Xuân Hưng - Bí thư Đoàn thanh niên; các đ/c trong Ban chấp hành công đoàn trường; các đ/c đại diện lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo công đoàn các đơn vị và hơn 80 đại biểu đang tham dự trực tiếp, hơn 100 đại biểu đang tham dự online tại các điểm cầu.
Đồng chí PGS.TS Trần Minh Đức – Phó hiệu trưởng Nhà trường khai mạc hội nghị
Đại dịch COVID-19 đã khiến hầu hết tất cả các trường học phải chuyển đổi từ việc học tập, giảng dạy trực tiếp thành học tập, giảng dạy dưới hình thức trực tuyến. Do đó, nhiều vấn đề trong đào tạo trực tuyến đã phải đối mặt, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng công nghệ, phương pháp giảng dạy, tâm lý học tập của sinh viên và giảng dạy, quản lý hệ thống, … Đây là tình trạng chung của các cơ sở giáo dục đào tạo các cấp nói chung, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp nói riêng.
Video đề dẫn của hội thảo
Mặt khác, với đặc thù của một trường kỹ thuật, các em sinh viên học tập không chỉ đơn thuần là học tập lý thuyết để có kiến thức mà còn có các học phần cần phải thí nghiệm, phải thực hành để rèn luyện kỹ năng, thái độ cho các em. Với phạm vi nghiên cứu là sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên, nhiều nghiên cứu đã được chỉ ra tồn tại trong việc học tập, giảng dạy trực tuyến tại trường từ đó đề xuất ra các giải pháp, cách thức để thực hiện công tác giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo trong Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp nói chung và cũng có thể áp dụng cho bất kỳ cơ sở đào tạo nào khi cần đào tạo cả kiến thức, kỹ năng và thái độ cho sinh viên trong thời kỳ COVID-19.
Các báo cáo trong hội nghị
Đến với hội nghị, có 11 bài viết về các phương pháp, cách thức, ưu nhược điểm, đánh giá và đề xuất bám sát thực tế nhà trường về dạy và học trong thời kỳ covid-19. Đặc biệt còn có các báo cáo chi tiết trong quá trình dạy và học, trong các công tác thực hành - thí nghiệm, rèn các kỹ năng từ thực hành, thực tập, đến kỹ năng học tập cho các học phần từ lý thuyết đến thực hành của các học phần. Trên cơ sở đó đã đưa ra được nhiều đề xuất cho nhà trường trong công tác đào tạo cho sinh viên.
Các góp ý cho hội nghị
Trong hội nghị, đã có nhiều tham luận góp ý và đề xuất bổ sung cho các bản báo cáo để các bản báo cáo được hoàn thiện và sát hơn với thực tế của nhà trường.
Dưới đây là một số hình ảnh trong hội nghị:
BCH Công đoàn